Ba Lan sở hữu hệ thống các cảng biển ở Ba Lan đóng vai trò then chốt trong thương mại quốc tế. Vì là quốc gia nằm ở trung tâm EU với đường bờ biển Baltic dài hơn 500 km, nên được các cảng biển Poland được xem cửa ngõ kết nối Trung-Đông Âu với thế giới thông qua việc vận tải quốc tế. Bài viết này, Tesla Express sẽ giới thiệu chi tiết về top các cảng biển thương mại ở Ba Lan, giúp doanh nghiệp và đối tác logistics nắm bắt thông tin cần thiết để tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2026.
Top danh sách các cảng biển ở Ba Lan hiện nay
Hệ thống cảng biển của Ba Lan bao gồm nhiều cảng lớn nhỏ khác nhau, trong đó có 4 cảng biển chính đóng vai trò nòng cốt là Gdańsk, Gdynia, Szczecin và Świnoujście. Bên cạnh đó, hệ thống còn có các cảng biển nhỏ hơn như Kołobrzeg, Police, Warsaw, Elblag phục vụ các nhu cầu chuyên biệt và khu vực địa phương. Dưới đây là thông tin chi tiết về từng cảng trong danh sách các cảng ở Ba Lan.
Cảng Gdańsk – cảng biển lớn nhất Ba Lan
Cảng Gdańsk (Gdansk Port) nằm tại vị trí cửa sông Motława và sông Vistula đổ ra biển Baltic, là cảng biển lớn nhất và quan trọng nhất trong hệ thống các cảng biển ở Ba Lan. Với lịch sử hàng nghìn năm, cảng Gdańsk đã phát triển thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực Baltic, đóng vai trò then chốt trong thương mại quốc tế của Ba Lan và Trung-Đông Âu.
Thông tin kỹ thuật cảng biển Gdańsk:
Tiêu chí | Thông tin chi tiết |
Mã cảng quốc tế | PLGDN |
Công suất xử lý | 70 triệu tấn/năm |
Độ sâu luồng tàu | 17m (khu vực ngoài), 10,5m (khu vực trong) |
Khả năng tiếp nhận | Tàu trọng tải lên đến 300.000 tấn |
Diện tích | Hơn 600 hecta |
Số bến cảng | 25 bến chuyên dụng |
Gdańsk Seaport được chia thành hai khu vực chính với chức năng khác biệt. Inner Port (Cảng Nội) chuyên xử lý hàng tổng hợp, container, dầu thô và sản phẩm dầu mỏ, với hệ thống kho bãi và nhà máy chế biến tích hợp. Outer Port (Cảng Ngoài) có độ sâu lớn hơn, phục vụ các tàu siêu trọng tải chở than đá, quặng sắt và hàng rời khác, với cầu cảng chuyên dụng dài hàng trăm mét.
Loại hàng hóa chính được xử lý tại cảng biển quốc tế Gdańsk:
- Container và hàng đóng gói: Chiếm hơn 40% tổng lưu lượng với gần 2 triệu TEU mỗi năm
- Dầu thô và sản phẩm dầu mỏ: Khoảng 15 triệu tấn, phục vụ các nhà máy lọc dầu trong khu vực
- Than đá và quặng sắt: Trên 10 triệu tấn, phục vụ ngành công nghiệp năng lượng và luyện kim
- Ngũ cốc và thực phẩm: Khoảng 3 triệu tấn, với hệ thống silo hiện đại
Vai trò của cảng biển Gdańsk là cảng container lớn nhất vùng Baltic không chỉ thể hiện qua công suất mà còn ở khả năng kết nối với hơn 150 tuyến vận tải biển quốc tế.
Cảng Gdynia – trung tâm logistics hàng đầu Baltic
Cảng Gdynia (Gdynia Port) tọa lạc cách cảng quốc tế Gdańsk khoảng 20km về phía bắc, đóng vai trò bổ sung và cạnh tranh lành mạnh trong hệ thống các cảng biển ở Poland. Được xây dựng vào những năm 1920, cảng Gdynia nhanh chóng phát triển thành một trong những cảng hiện đại nhất vùng Baltic với cơ sở hạ tầng tiên tiến và năng lực xử lý hàng hóa chuyên nghiệp.
Thông tin kỹ thuật cảng biển Gdynia:
Tiêu chí | Thông tin chi tiết |
Mã cảng quốc tế | PLGDY |
Công suất xử lý | 30 triệu tấn/năm |
Độ sâu luồng tàu | 15,5m |
Diện tích | Khoảng 470 hecta |
Chiều dài bến cảng | Hơn 14km |
Số terminal | 17 terminal chuyên dụng |
Gdynia port ở đâu? Cảng này nằm ngay tại thành phố Gdynia thuộc vùng Pomerania, có vị trí địa lý thuận lợi với vịnh tự nhiên sâu, không chịu ảnh hưởng của thủy triều và hiếm khi đóng băng vào mùa đông. Đây là lợi thế vượt trội giúp cảng Gdynia duy trì hoạt động ổn định quanh năm.
Hệ thống các bến chuyên dụng tại cảng Gdynia bao gồm terminal container hiện đại (BCT – Baltic Container Terminal và GCT – Gdynia Container Terminal), bến hàng lỏng với công nghệ xử lý tiên tiến, terminal than đá với băng tải tự động và đặc biệt là hệ thống terminal ngũ cốc lớn nhất Ba Lan với silo chứa hàng triệu tấn.
Đặc điểm nổi bật của cảng biển Gdynia:
- Là cảng ngũ cốc lớn nhất Ba Lan với công suất xử lý trên 5 triệu tấn/năm
- Hệ thống container terminal tự động hóa cao, giảm thời gian xếp dỡ xuống 18-24 giờ
- Không có thủy triều và không đóng băng, đảm bảo hoạt động liên tục quanh năm
- Kết nối đường sắt trực tiếp với các kho nội địa và trung tâm phân phối châu Âu
- Khu vực miễn thuế rộng lớn thu hút các hoạt động gia tăng giá trị logistics
So với cảng Gdańsk, cảng Gdynia tập trung nhiều hơn vào hàng container và ngũ cốc, phù hợp với doanh nghiệp cần dịch vụ logistics chuyên sâu và thời gian xử lý nhanh chóng.
Cảng Szczecin – cảng phức hợp lớn nhất Baltic
Cảng Szczecin nằm ở hạ lưu sông Oder, cách biển Baltic khoảng 65km, là một cảng sông-biển độc đáo trong hệ thống các cảng của Ba Lan. Vị trí đặc biệt này giúp cảng biển Szczecin kết hợp được lợi thế của cả vận tải biển và vận tải sông, tạo nên mạng lưới logistics đa phương thức hiệu quả.
Mã cảng PLSZZ của Szczecin xử lý lưu lượng hàng hóa khoảng 9.965.000 tấn, chiếm 16,5% tổng lưu lượng của các cảng biển ở Ba Lan. Mặc dù không phải cảng lớn nhất nhưng Szczecin có vai trò chiến lược trong việc phục vụ các quốc gia lân cận và kết nối đường thủy nội địa.
Đặc điểm nổi bật của cảng Szczecin:
- Vị trí sông-biển cho phép tàu biển lớn di chuyển sâu vào nội địa qua hệ thống sông Oder
- Vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa cho miền đông Đức, phía bắc Séc và tây Ba Lan
- Khu vực miễn thuế (Free Zone) rộng hơn 120 hecta với nhà kho hiện đại và dịch vụ gia tăng giá trị
- Hệ thống đường thủy kết nối với Berlin, Praha và các thành phố nội địa quan trọng
- Chi phí logistics thấp hơn nhờ kết hợp nhiều phương thức vận tải
Cảng biển Szczecin đặc biệt phù hợp với hàng hóa cần phân phối rộng trong khu vực Trung Âu, các sản phẩm công nghiệp, nguyên liệu xây dựng và hàng nông sản. Khu vực miễn thuế của cảng cũng là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn thực hiện các hoạt động chế biến, đóng gói trước khi phân phối.
Cảng Świnoujście – cảng nước sâu chuyên biệt
Cảng biển Świnoujście tọa lạc trên đảo Uznam, tại cửa sông Swina đổ ra biển Baltic, là cảng nước sâu chuyên biệt trong hệ thống các cảng biển quốc tế ở Ba Lan. Với vị trí gần biển hơn so với các cảng khác, Świnoujście Port có lợi thế về độ sâu luồng tàu và khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn.
Mã cảng PLSWI xử lý lưu lượng khoảng 9.241.500 tấn hàng hóa mỗi năm, chiếm 15,3% tổng lưu lượng. Cảng này chuyên về hàng khô rời, quặng sắt và các loại hàng rời khác phục vụ ngành công nghiệp nặng.
Đặc điểm của cảng Świnoujście:
- Chuyên xử lý hàng khô rời, quặng sắt với công suất lớn nhờ hệ thống băng tải tự động
- Kết nối đường sắt chuyên dụng vận chuyển quặng trực tiếp đến các nhà máy thép
- Vai trò quan trọng trong nhập khẩu năng lượng, đặc biệt là LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng)
- Terminal LNG hiện đại với công suất 5 tỷ m³/năm, đáp ứng nhu cầu năng lượng quốc gia
- Độ sâu luồng tàu lớn cho phép tiếp nhận tàu chở dầu và tàu chở khí cỡ lớn
Cảng biển Świnoujście đóng vai trò chiến lược trong an ninh năng lượng của Ba Lan, đặc biệt sau khi terminal LNG đi vào hoạt động. Đây cũng là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu công nghiệp nặng từ châu Á.
Các cảng biển khác của Ba Lan
Bên cạnh 4 cảng chính, hệ thống các cảng ở Ba Lan còn bao gồm nhiều cảng nhỏ hơn với vai trò và chức năng chuyên biệt:
- Cảng Kołobrzeg là cảng đa năng nằm ở miền trung bờ biển Baltic, xử lý khoảng 277.800 tấn hàng hóa mỗi năm. Đây là cảng kết hợp giữa thương mại, du thuyền và đánh cá, phục vụ cả hoạt động logistics và du lịch biển cho khu vực.
- Cảng Warsaw (Warszawa) là cảng sông container quan trọng nằm trên sông Vistula, kết nối vận tải sông với các cảng biển phía bắc. Mặc dù không phải cảng biển nhưng đóng vai trò then chốt trong vận tải multimodal, giúp giảm chi phí logistics cho hàng hóa đến thủ đô và miền trung Ba Lan.
- Cảng Police chuyên xử lý phân bón và hóa chất công nghiệp, nằm gần cảng Szczecin trên sông Oder. Với cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho hàng nguy hiểm và hóa chất, cảng Police là điểm đến lý tưởng cho ngành công nghiệp hóa học.
- Cảng Elblag, Darłowo và Hel là các cảng nhỏ với vai trò địa phương, phục vụ chủ yếu đánh cá, du thuyền và vận tải hàng hóa quy mô nhỏ cho khu vực ven biển. Mặc dù công suất hạn chế nhưng các cảng này góp phần đa dạng hóa hệ thống cảng biển Ba Lan.
Nếu như bạn muốn gửi hàng hóa qua các khu vực cảng biển này thì hãy tham khảo bài viết dịch vụ vận chuyển hàng bằng đường biển sang Ba Lan của Tesla Express.
So sánh chi tiết các cảng biển chính tại Poland
Để hỗ trợ doanh nghiệp lựa chọn các cảng biển ở Ba Lan phù hợp nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu, dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa 4 cảng biển chính:
Tiêu chí | Gdańsk | Gdynia | Szczecin | Świnoujście |
Công suất | 70 triệu tấn/năm | 30 triệu tấn/năm | 9,97 triệu tấn/năm | 9,24 triệu tấn/năm |
Vị trí | Cửa sông Vistula | Vịnh Gdańsk | Hạ lưu sông Oder | Đảo Uznam, cửa sông Swina |
Loại hàng chính | Container, dầu, than, ngũ cốc | Container, ngũ cốc, hàng lỏng | Hàng tổng hợp, xây dựng | Hàng rời, quặng, LNG |
Ưu điểm | Lớn nhất, đa dạng dịch vụ, kết nối tốt | Hiện đại, không đóng băng, xử lý nhanh | Chi phí thấp, khu miễn thuế lớn | Độ sâu lớn, chuyên năng lượng |
Hạn chế | Chi phí cao, đôi khi tắc nghẽn | Công suất nhỏ hơn Gdańsk | Xa biển, phụ thuộc sông | Chuyên biệt, ít đa dạng |
Thời gian xử lý container | 24-36 giờ | 18-24 giờ | 36-48 giờ | Không chuyên container |
Phù hợp cho | Hàng container, dầu mỏ, đa dạng | Ngũ cốc, container, hàng lỏng | Hàng công nghiệp, phân phối nội địa | Quặng, năng lượng, hàng rời |
Dựa trên bảng so sánh các cảng biển ở Ba Lan bên trên của Tesla Express, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định phù hợp tùy theo nhu cầu như sau:
- Lựa chọn cảng Gdańsk khi: Cần xuất nhập khẩu container với khối lượng lớn, cần kết nối với nhiều tuyến vận tải quốc tế và ưu tiên sự đa dạng của dịch vụ logistics. Đây là lựa chọn tốt nhất cho hàng điện tử, may mặc, hàng tiêu dùng từ Việt Nam.
- Lựa chọn cảng Gdynia khi: Ưu tiên thời gian xử lý nhanh, chi phí cạnh tranh và dịch vụ chuyên nghiệp. Cảng này đặc biệt phù hợp với hàng nông sản, thực phẩm và các sản phẩm cần bảo quản đặc biệt.
- Lựa chọn cảng Szczecin khi: Muốn hàng hóa cần phân phối rộng khắp Trung Âu, muốn tận dụng khu miễn thuế để gia tăng giá trị hoặc kết hợp vận tải đường thủy nội địa để giảm chi phí tổng thể.
- Lựa chọn cảng Świnoujście khi: Nhập khẩu nguyên liệu công nghiệp nặng, quặng sắt, hoặc các sản phẩm năng lượng với khối lượng lớn và cần độ sâu luồng tàu lớn.
Lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất nhập khẩu là nên tham khảo ý kiến của forwarder chuyển phát nhanh quốc tế có kinh nghiệm gửi hàng sang các cảng biển ở Ba Lan (chẳng hạn như Tesla Express). Từ đó, bạn xem xét tổng thể về chi phí vận chuyển, thời gian, dịch vụ hải quan và kết nối đến điểm đích cuối cùng trước khi quyết định cảng cụ thể.
Thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang các cảng biển tại Ba Lan mất bao lâu
Thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các cảng biển ở Ba Lan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lộ trình, cảng trung chuyển và hãng tàu. Dưới đây là bảng thời gian ước tính chi tiết theo trải nghiệm xử lý dịch vụ của Tesla Express:
Tuyến vận chuyển từ cảng Việt Nam sang các cảng ở Ba Lan | Lộ trình phổ biến | Thời gian (ngày) |
TP.HCM → Gdańsk | Qua Singapore/Rotterdam | 38-45 ngày |
TP.HCM → Gdynia | Qua Singapore/Rotterdam | 38-45 ngày |
TP.HCM → Szczecin | Qua Rotterdam/Hamburg | 40-48 ngày |
TP.HCM → Świnoujście | Qua Rotterdam | 40-47 ngày |
Hải Phòng → Gdańsk | Qua Singapore/Rotterdam | 40-47 ngày |
Hải Phòng → Gdynia | Qua Singapore/Rotterdam | 40-47 ngày |
Lộ trình phổ biến nhất từ Việt Nam đến các cảng ở Ba Lan là: Việt Nam → Singapore (trung chuyển) → Kênh đào Suez → Địa Trung Hải → Rotterdam/Hamburg (trung chuyển) → Baltic → Các cảng biển Ba Lan. Toàn bộ hành trình qua kênh Suez thường mất khoảng 40 ngày, trong khi lộ trình qua Mũi Hảo Vọng dài hơn khoảng từ 50 ngày.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển bao gồm mùa cao điểm vận tải (tháng 9-11 và tháng 3-5) khi tàu thường đông hơn và có thể chậm trễ, điều kiện thời tiết đặc biệt là bão ở Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, số lần trung chuyển (tuyến trực tiếp nhanh hơn nhưng ít hơn) và thủ tục hải quan tại cảng đích.
Nếu như bạn quan tâm đến thời gian gửi hàng sẽ mất bao lâu thì hãy tham khảo bài viết thời gian vận chuyển hàng hóa sang Ba Lan của Tesla Express để hiểu rõ thêm.
Những loại hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu qua các cảng ở Ba Lan
Các cảng biển ở Ba Lan sẽ có chuyên môn xử ly đa dạng các mặt hàng nhằm phục vụ xuất nhập khẩu khu vực Trung-Đông Âu.
Hàng nhập khẩu chính tại các cảng biển Ba Lan:
- Dầu thô và sản phẩm dầu mỏ: Hơn 20 triệu tấn/năm qua cảng Gdańsk và Świnoujście.
- Quặng sắt và kim loại: Khoảng 12 triệu tấn/năm phục vụ công nghiệp luyện kim.
- Máy móc và thiết bị công nghiệp: Chủ yếu container từ châu Á với giá trị hàng tỷ USD.
- Hàng tiêu dùng: Điện tử, dệt may, đồ gia dụng từ Việt Nam, Trung Quốc.
Hàng xuất khẩu chính qua những cảng biển Poland:
- Than đá: 8-10 triệu tấn/năm đi Bắc Âu và Tây Âu.
- Ngũ cốc: Hơn 6 triệu tấn lúa mì, yến mạch qua Gdynia và Gdańsk.
- Gỗ và sản phẩm gỗ: Khoảng 4 triệu tấn/năm.
- Sản phẩm công nghiệp: Nội thất, linh kiện ô tô, thiết bị điện tử.
Những cảng biển tại Polan chuyên xử lý các mặt hàng đặc biệt :
- LNG: Terminal Świnoujście nhập 5 tỷ m³/năm.
- Hóa chất công nghiệp: Qua cảng Police và Szczecin.
Tham khảo thêm các loại hàng hóa thường được gửi sang Ba Lan của Tesla Express để hiểu rõ có những mặt hàng nào có thể xuất khẩu sang Poland.
Các câu hỏi thường gặp về cảng biển Ba Lan FAQs
Cảng biển lớn nhất Ba Lan là cảng nào?
Cảng Gdańsk với công suất 70 triệu tấn/năm và gần 2 triệu TEU container, là cảng lớn nhất vùng Baltic với kết nối hơn 150 tuyến vận tải quốc tế và đây cũng là một trong những cảng biển quốc tế lớn nhất Châu Âu.
Ba Lan có bao nhiêu cảng biển quốc tế?
Ba Lan có 11 cảng biển, trong đó có 4 cảng quốc tế trọng yếu (Gdańsk, Gdynia, Szczecin, Świnoujście) xử lý hơn 95% lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Các cảng biển ở Ba Lan này đã ghi nhận xử lý hơn 145 triệu tấn hàng hóa trung bình mỗi năm.
Nên chọn cảng Gdańsk hay Gdynia để vận chuyển hàng từ Việt Nam?
- Bạn nên chọn cảng Gdańsk nếu hàng container đa dạng, nhiều lựa chọn hãng tàu (3-4 chuyến/tuần), điểm đến miền nam Ba Lan.
- Bạn nên chọn cảng Gdynia nếu gửi hàng cần xử lý thủ tục nhanh để bảo quản tốt hơn và dành cho hàng xuất khẩu số lượng lớn (chẳng hạn như xuất khẩu ngũ cốc/thực phẩm), vì cảng ở đây xử lý thời gian ngắn (18-24 giờ) và có mức chi phí thấp hơn 5-10% các cảng khác.
Có cần giấy phép đặc biệt khi nhập khẩu hàng vào các cảng biển ở Ba Lan không?
- Hàng thông thường (điện tử, dệt may): Chỉ cần C/O Form EUR.1, invoice, packing list, B/L
- Hàng đặc biệt: Thực phẩm (chứng nhận kiểm dịch), mỹ phẩm (giấy phép y tế EU), hóa chất (MSDS), thiết bị điện tử (chứng nhận CE)
Thời gian thông quan tại các cảng Ba Lan mất bao lâu?
- Hàng thông thường: 1-3 ngày làm việc
- Kiểm tra vật lý: 3-5 ngày
- Có vấn đề chứng từ: 1-2 tuần
- Hàng EVFTA được ưu tiên nhanh hơn
Trên đây là tổng hợp thông tin về các cảng biển ở Ba Lan nhằm giúp các doanh nghiệp và cá nhân có sự chuẩn bị tốt nhất khi muốn gửi hàng hóa sang khu vực này. Hiện tại, 4 cảng chính Gdańsk, Gdynia, Szczecin và Świnoujście xử lý hơn 145 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, nên được xem là những cửa ngõ quan trọng cho thương mại Trung-Đông Âu. Nếu như bạn muốn trải nghiệm dịch vụ chuyên gửi hàng đi Ba Lan của Tesla Express thì hãy liên hệ hotline 0942 923 365 để được tư vấn miễn phí.